Chào mừng các bạn đến với Website Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Phú Yên
     Nghiên cứu khoa học
     
  

   

Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Khoa Ngoại ngữ trường Đại học Phú Yên giai đoạn 2007-2011

– kết quả, hạn chế và bài học kinh nghiệm

 

  1. Giới thiệu tống quát về Khoa Ngoại ngữ trường Đại học Phú Yên

Khoa Ngoại ngữ hiện có 14 thành viên, trong đó có 3 nam và 11 nữ:

+ Về trình độ: có 3 cử nhân chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh, 9 thạc sĩ (5 thạc sĩ chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và 4 thạc sĩ chuyên ngành phương pháp giảng dạy tiếng Anh), hợp đồng với 1 tiến sĩ như 1 giảng viên cơ hữu của Khoa, và 1 kỹ sư làm công tác giáo vụ khoa.

+ Về thâm niên công tác: tất cả thành viên đều có thâm niên công tác từ 15 năm trở lên.

  1. Tình hình Nghiên cứu khoa học trước giai đoạn 2007-2011

Từ khi thành lập Cơ sở Cao đẳng Sư phạm Phú Yên đến khi trường được nâng cấp thành trường Đại học Phú Yên, việc thực hiện nhiệm vụ Nghiên cứu khoa học (NCKH) luôn luôn được các giảng viên trong khoa chú trọng, xem đó là một trong những phương tiện để học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi sáng tạo để đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, sao cho việc dạy và học ngoại ngữ của đơn vị đạt được kết quả cao nhất.

Nội dung của các đề tài xoay quanh việc đổi mới và cập nhật nội dung giảng dạy, viết giáo trình, thành lập ngân hàng đề, các sáng kiến kinh nghiệm, các trao đổi chuyên môn, v.v. với số lượng khoảng 10 đề tài cấp trường, 5 đề tài cấp khoa và 6 bài báo; hầu hết các đề tài đều được sử dụng trong giảng dạy và học tập tại trường.

3. Tình hình Nghiên cứu khoa học giai đoạn 2007-2011

Trong giai đoạn 2007-2011, giảng viên Khoa Ngoại ngữ đã thực hiện nhiệm vụ NCKH chủ yếu ở cấp Tỉnh và cấp Trường, không có đề tài cấp Khoa. Nội dung các đề tài NCKH và các bài báo của giảng viên trong Khoa tập trung vào hai lĩnh vực chính là Ngôn ngữ học và Phương pháp dạy học Tiếng Anh và Tiếng Pháp. Các đề tài và bài báo đều mang tính ứng dụng cao: hầu hết các đề tài sau khi được nghiệm thu được đưa vào giảng dạy hoặc được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho giáo viên, học sinh, sinh viên và cả những người yêu thích tiếng Anh và tiếng Pháp. Có thể xem các bảng liệt kê dưới đây để thấy rằng công tác NCKH của Khoa Ngoại ngữ đang có những sự chuyển biến cả về nội dung lẫn chất lượng:                


 

  • Đề tài NCKH đã nghiệm thu giai đoạn 2007-2011:

 

TT

Chủ nhiệm đề tài

Cộng tác viên

Đề tài

Cấp quản lý

Thời gian bắt đầu/Thời gian nghiệm thu

Xếp loại

1

Dương Thị Lệ Thủy

Không 

Nghiên cứu cơ sở lý thuyết và thực tiễn cho việc biên soạn và hiệu chỉnh giáo trình tiếng Anh chuyên ngành và tiếng Anh không chuyên ngành tại trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên

Tỉnh (Sở KH-CN)

2005-21/07/2007

Thống nhất nghiệm thu cấp tỉnh

2

Nguyễn Thị Hạnh

Nguyễn Thu Hiền

Nghiên cứu yếu tố phi ngôn ngữ trong dạy và học tiếng Pháp

Trường

2006-12/4/2008

Loại B

3

Tôn Nữ Phương Thảo

Phạm Văn Bổn

Hoàng Vân Hà

Nguyễn Thị Mai

Giáo trình tiếng Anh chuyên ngành Tin học (English for IT Learners)

Trường

2006-06/06/2008

Loại B

4

Lê Thị Băng Tâm

Hồng Ái Nga

Phan Thị Uyên Uyên

Tài liệu luyện âm cho SV chuyên ngữ năm 1

Trường

2008-05/03/2010

Loại B

5

Hồ Thị Việt Luận

Không 

Danh từ ghép tiếng Anh-Những điểm tương đồng và khác biệt

Trường

2007-06/11/2010

Loại B

  • Bài báo khoa học đã được đăng giai đoạn 2007-2011:

 

TT

Tác giả

Cộng tác viên

Tên bài báo

Được đăng trên

1

Phan Thị Uyên Uyên

Không

Hai biện pháp tu từ trong ngôn ngữ quảng cáo của tiếng Việt và tiếng Anh

Thông báo khoa học số 1-2007

2

Hồng Ái Nga

Không

Dấu hiệu nhận diện tình thái đạo nghĩa trong tiếng Anh và tiếng Việt

Thông báo khoa học số 1-2007

3

Lê Thị Băng Tâm

Không

Các phương thức ngữ nghĩa biểu đạt phát ngôn chê trong tiếng Anh và tiếng Việt

Thông báo khoa học số 1-2007

4

Lê Thị Băng Tâm

Không

Making life easier for the speaker and for the listener

Thông báo khoa học số 2-2008

5

Tôn Nữ Phương Thảo

Không

Thực trạng học tập môn Viết tiếng Anh của sinh viên chuyên ngữ trường Đại học Phú Yên – nguyên nhân và giải pháp

Thông báo khoa học số 4-2009

6

Võ Thị Kim Thoa

Không

Đặc trưng của câu mở đầu trong bản tin phát thanh tiếng Anh và tiếng Việt

Thông báo khoa học số 4-2009

7

Nguyễn Thị Xuân Duyên

Không

Một số hoạt động giao tiếp hỗ trợ sinh viên tiếng Anh trường Đại học Phú Yên phát âm đúng các nguyên âm /„/ và /e/ trong tiếng Anh

Thông báo khoa học số 4-2009

8

Châu Văn Đôn

Không

Vận dụng Thuyết Đa Trí Tuệ trong các lớp Tiếng Anh ở Trường Đại học Phú Yên

Kỷ yếu khoa học Trường Đại Học Phú Yên 1989 - 2008

9

Lê Thị Băng Tâm

Không

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc dạy học ngoại ngữ ở tỉnh Phú Yên hiện nay và các giải pháp để cải tiến

Kỷ yếu Hội thảo Đào tạo giáo viên Đáp ứng nhu cầu nhân lực xã hội tỉnh Phú Yên-2011

10

Hồ Thị Việt Luận

Không

Những vấn đề tồn tại đối với hoạt động tự học của SV không chuyên ngữ khi học các HP Tiếng Anh theo học chế tín chỉ và các giải pháp khắc phục

Thông báo khoa học số 7/2011

11

Hà Văn Sinh

Không

Second Language Acquisition in EFL Teacher Training in Vietnam

NXB Lambert Academic Publishing, Köln – Đức, 2009

12

Hà Văn Sinh

Không

Thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành trong đào tạo giáo viên ngoại ngữ ở Mỹ và bài học cho Việt Nam

Tạp chí Khoa học trường CĐSP Nha Trang 9/2009 (trang. 72 – 78)

13

Hà Văn Sinh

Không

Cơ sở & điều kiện để xây dựng và thực hiện một chương trình tiếng Anh không chuyên theo chuẩn TOEIC

Kỷ yếu hội nghị, ĐH Hồng Đức, Thanh Hóa, 2010 (trang 1 - 3)

  • Đề tài NCKH đang thực hiện giai đoạn 2011-2012:

 

TT

Chủ nhiệm đề tài

Cộng tác viên

Đề tài

Cấp quản lý

Thời gian bắt đầu/Thời gian nghiệm thu

Tình trạng

1

Châu Văn Đôn

Hoàng Lưu Bảo

Kỹ thuật giảng dạy theo quan điểm giao tiếp – lấy người học làm trung tâm để dạy tốt bộ sách tiếng Anh Trung học cơ sở

Trường

2008-2009

Xin gia hạn

2

Tôn Nữ Phương Thảo

Hồng Ái Nga, Võ Thị Kim Thoa, Phan Thị Uyên Uyên, Nguyễn TXuân Duyên, Hoàng Vân Hà, Nguyễn Thị Mai

Tài liệu điện tử (E-Book) hướng dẫn tự học ngữ pháp tiếng Anh dành cho sinh viên không chuyên ngữ theo hệ thống tín chỉ

Trường

2010-2012

Đang thực hiện

Nhìn chung, hoạt động NCKH của Khoa Ngoại ngữ đã có nhiều chuyển biến tích cực và dần dần đi vào nề nếp, có được những kết quả như vậy là nhờ:

  • Hướng dẫn số 315/HD-ĐHPY – hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ NCKH tại trường Đại học Phú Yên;
  • Định hướng đúng đắn của giảng viên trong khoa khi làm công tác NCKH: NCKH phải phục vụ trực tiếp nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo;
  • Sự hỗ trợ kinh phí từ phía nhà trường, đó là một cố gắng lớn vì trường mới được nâng cấp từ Cao đẳng lên Đại học, vẫn còn ngổn ngang những khó khăn về tài chính;
  • Hầu hết giảng viên trong Khoa đều có kinh nghiệm, thâm niên, có trình độ, tận tâm yêu nghề, có ý thức trau dồi học hỏi nâng cao tay nghề.

* Tuy nhiên, hoạt động NCKH của Khoa Ngoại ngữ vẫn còn một số hạn chế như sau:

  • Một vài giảng viên vẫn chưa thực hiện nhiệm vụ NCKH;
  • Hầu hết các đề tài vẫn chưa vượt ra ngoài khuôn khổ của trường Đại học Phú Yên và của khu vực, số lượng đề tài cấp tỉnh còn rất hạn chế (chỉ có 1 đề tài), và chưa có đề tài nào được thực hiện ở cấp Bộ;
  • Việc triển khai đề tài còn chậm, không đúng tiến độ, đa số các đề tài phải xin gia hạn;  
  • Các đề tài chỉ được xếp loại B, không có đề tài loại A;

* Nguyên nhân của những hạn chế là:

  • Một số giảng viên còn chưa dành thời gian và tâm huyết cho NCKH; còn quan niệm chấp nhận quy đổi hoặc không thừa giờ lao động thay vì phải NCKH;
  • Một số quy định trong Hướng dẫn NCKH của trường còn thiếu: chưa có quy định về giới hạn nội dung và quy mô cho đề tài cấp trường, quy định về giới hạn khung kinh phí, quy định về việc báo cáo tiến độ cho đề tài, quy định về khen thưởng kỷ luật đối với NCKH;
  • Yêu cầu đăng ký đề tài cấp Bộ khó thực hiện đối với giảng viên của một trường địa phương, ví dụ về nội dung, về điều kiện tiên quyết, v.v;
  • Phần lớn giảng viên trong Khoa là nữ (11/14 GV - chiếm gần 80%) nên thời gian để NCKH là rất hạn hẹp;
  • Đa số các đề tài phải xin gia hạn vì nhiều lý do: đi học, đi công tác dài hạn, con mọn, sức khỏe, v,v;
  • Quan điểm đánh giá của các thành viên tham gia hội đồng nghiệm thu đôi khi chưa đồng nhất.

* Từ những khó khăn và hạn chế nêu trên, có thể rút ra những bài học kinh nghiệm như sau:

  • Đối với các giảng viên:
  • Cần nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ NCKH, xem đó là tiêu chí và động lực để tự phát triển;
  • Các giảng viên là nữ cần sắp xếp thời gian hợp lý hơn để vừa làm tốt thiên chức của mình vừa hoàn thành công tác NCKH nhằm nâng cao trình độ, nâng cao nội dung và chất lượng giảng dạy, thực hiện nhiệm vụ của giảng viên;
  • Cần đảm bảo nội dung và chất lượng của đề tài và bài báo NCKH, không nên làm qua quýt, đối phó;
  • Cần thực hiện việc báo cáo tiến độ NCKH về khoa và trường theo định kỳ, tổ chức trao đổi thảo luận trong nhóm tổ chuyên môn để chia xẻ những khó khăn và trở ngại trong NCKH của mình và tìm biện pháp tháo gỡ kịp thời;
  • Các thành viên khi tham gia Hội đồng nghiệm thu cần khách quan và minh bạch hơn trong việc đánh giá đề tài NCKH, cần nắm vững các tiêu chí, công khai thảo luận và tranh luận để đảm bảo công bằng trong việc đánh giá đề tài của Hội đồng nghiệm thu.
    • Đối với Khoa Ngoại ngữ:
  • Cần có chính sách động viên khuyến khích giảng viên trong Khoa thực hiện nhiệm vụ NCKH, thực hiện tốt nhiệm vụ của giảng viên, ví dụ sự hỗ trợ về tinh thần, về chi phí;
  • Kịp thời đôn đốc nhắc nhở các giảng viên thực hiện nhiệm vụ NCKH đúng thời hạn, theo dõi các báo cáo tiến độ NCKH của các giảng viên theo định kỳ, đề nghị các tổ chuyên môn tổ chức các hội thảo cho NCKH để nâng cao chất lượng NCKH;
  • Tổ chức các hội thảo về việc dạy học ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh ở tỉnh nhà để tạo điều kiện cho nghiên cứu khoa học phát triển;
  • Khuyến khích các giảng viên trong khoa viết bài đăng trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước;
  • Đa dạng hóa các loại hình nghiên cứu khoa học;
  • Lập hồ sơ theo dõi quá trình NCKH của giảng viên.
    • Đối với Nhà trường:
  • Cần quy định chặt chẽ hơn nữa về công tác NCKH trong giảng viên, có hình thức khen thưởng thích đáng đối với những giảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ NCKH và xử phạt đối với những giảng viên chây lười, không thực hiện NCKH, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của giảng viên;
  • Có chính sách hỗ trợ đối với các giảng viên đăng ký đề tài NCKH cấp Bộ và cấp tỉnh, ví dụ: tư vấn và hỗ trợ về văn bản, về việc tiến cử, hoặc hỗ trợ thêm về kinh phí, v.v;
  • Bổ sung thêm một số quy định trong Hướng dẫn NCKH của trường:

+ bổ sung hướng dẫn cụ thể về công tác quản lý NCKH ở đơn vị khoa, bộ môn;

+ bổ sung hướng dẫn cụ thể về việc báo cáo tiến độ NCKH;

+ phiếu đánh giá đề tài NCKH cần thiết kế cụ thể hơn nữa, cần xác định rõ hơn các tiêu chí đánh giá đề tài NCKH để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong việc đánh giá đề tài của Hội đồng nghiệm thu;

+ bổ sung quy định về thành phần của hội đồng nghiệm thu;

+ bổ sung quy định về thời gian đọc phản biện của hội đồng nghiệm thu;

+ tăng kinh phí hỗ trợ viết chuyên đề cho NCKH cấp trường, tăng số bản in để đọc phản biện và góp ý cho hội đồng nghiệm thu cấp khoa và cấp trường;

+ cần quy định số lượng người tham gia đề tài NCKH; ví dụ, nếu ở cấp Bộ, một đề tài có thể có tối thiểu 5 thành viên, tối đa 10 thành viên tham gia nghiên cứu, và khuyến khích nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu đề tài, thì ở cấp trường phải đi theo hướng nhẹ nhàng hơn, không nên “làm khó” cho NCKH; tương tự đối với việc viết một bài báo NCKH.

    

Người viết: Tôn Nữ Phương Thảo

  

Nghiên cứu khoa học
  Công tác nghiên cứu khoa học
  Danh mục nghiên cứu khoa học
  Danh mục bài viết - tham luận
Liên kết website
Thăm dò ý kiến
 
Thông tin quảng cáo
Số lượt truy cập
157868
Bản quyền thuộc về Khoa Ngoại ngữ
Địa chỉ: 18 Trần Phú Tp. Tuy Hoà tỉnh Phú Yên
Điện thoại : 057.3843102- Fax : 057.3843102 - Email : Khoangoaingu@pyu.edu.vn